Bạn đang loay hoay tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân nhưng không biết mình thích gì? Đừng lo lắng vì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

Việc xác định được rõ ràng mong muốn nghề nghiệp là điều không phải ai cũng làm được. Hiện nay vẫn còn rất nhiều bạn trẻ đang loay hoay đi tìm công việc phù hợp với bản thân trong khi không biết mình thích gì? Nếu bạn đang gặp phải tình huống như trên thì đừng bỏ qua 5 gợi ý dưới đây cùng WeHelp.vn nhé!

Làm thế nào để xác định công việc khi không biết mình thích gì?
Làm thế nào để xác định công việc khi không biết mình thích gì?

1. Lắng nghe bản thân

Tại sao lắng nghe bản thân lại là gợi ý đầu tiên mà WeHelp đưa ra? Bởi lẽ việc làm này sẽ giúp bạn hiểu rõ chính mình, biết được sở thích và đam mê là gì để từ đó lựa chọn được thể loại công việc phù hợp với mình. Ví dụ, bạn là người ít nói, hay tìm tòi và giao lưu mở rộng mối quan hệ thì các công việc như chăm sóc khách hàng, sales, telesales.. Sẽ rất phù hợp. Nếu như bạn vẫn chưa biết được mình là người như thế nào, không biết mình thích gì thì có thể làm các trắc nghiệm phân tích để tìm ra đặc điểm tính cách của bản thân trước khi có quyết định tìm kiếm công việc.

2. Biết được rõ mục tiêu khi đi tìm việc

Việc xác định mục đích rõ ràng trong công việc đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Ví dụ nếu bạn đang mong muốn có thu nhập tốt để trang trải cuộc sống thì yếu tố tiền lương sẽ được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn công việc. Hay nếu bạn đang muốn có thêm nhiều kinh nghiệm và cơ hội thăng tiến trong tương lai thì cần xem xét lịch sử hình thành và tiềm năng phát triển của công ty. Hãy nhớ rằng mọi công việc việc khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng thì chắc chắn sẽ đưa bạn tới đích nhanh hơn và thành công hơn đó

Biết được rõ mục tiêu khi đi tìm việc

3. Hiểu rõ năng lực của bạn

Để lựa chọn một công việc phù hợp với bản thân thì bạn cần hiểu rõ được năng lực của mình. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của mỗi người. Nhiều bạn trẻ tìm kiếm việc làm theo cảm tính nên đã dẫn đến tình trạng nghỉ làm giữa chừng vì cảm thấy không phù hợp, không thể thăng tiến. Chính vì vậy khi không biết mình thích gì, bạn không nên lựa chọn theo cảm tính, hãy bình tĩnh và tìm hiểu kỹ càng trước khi ra quyết định nhé!

4. Các yếu tố khác

4.1. Yếu tố thời gian và sức khỏe

Thời gian và sức khỏe là hai yếu tố ảnh hưởng và tác động rất lớn đến mỗi người trong quá trình làm việc. Nếu bạn là người có sức khỏe yếu, không nên chọn các công việc quá sức, yêu cầu doanh số cao và thường xuyên phải tăng ca. Dẫu biết áp lực làm việc là không thể tránh khỏi khi đi làm. Tuy nhiên nếu bạn cố gắng quá mức sức khỏe cho phép sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể,..lâu dần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Về yếu tố thời gian, nếu không thể làm fulltime giờ hành chính, các công việc làm theo ca, tính lương theo sản phẩm hoặc công việc freelancer sẽ phù hợp với bạn.

Yếu tố thời gian cho công việc
Yếu tố thời gian cho công việc

4.2 Yếu tố điều kiện sống

Bên cạnh thời gian và sức khỏe thì bạn cũng nên quan tâm yếu tố điều kiện sống như vị trí, phương tiện đi lại trước khi lựa chọn công việc. Niềm đam mê với nghề nghiệp là điều kiện cần nhưng nó không phải tất cả. Việc bạn thích và môi trường làm việc đôi lúc không thể cân bằng với nhau. Điều quan trọng là bạn phải biết sắp xếp, cân bằng hài hài hòa những yếu tố kể trên để có thể xác định được công việc mình mong muốn.

Hy vọng qua bài viết này, WeHelp đã giúp bạn xác định được nghề nghiệp trong tương lai của mình. Đừng quên ghé trang WeHelp.vn mỗi ngày để trang bị cho bản thân nhiều kiến thức hay nhé!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *