Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gi? Và cần có những kĩ năng nào để làm ở vị trí này. Cùng WeHelp tìm hiểu ngay nhé!

Những kĩ năng phải có của một chuyên viên tư vấn ngân hàng
Những kĩ năng phải có của một chuyên viên tư vấn ngân hàng

Bạn là người có kiến thức về ngành tài chính ngân hàng và đang muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của WeHelp.vn để hiểu thêm về công việc của một tư vấn viên và những kỹ năng cần có để trở thành một chuyên viên tư vấn ngân hàng nhé!

1. Chuyên viên tư vấn ngân hàng là làm gì?

Là người có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu khách hàng và giới thiệu tới khách hàng những dịch vụ, sản phẩm mà ngân hàng đang cung cấp, nghiên cứu chi tiết về thu nhập của khách hàng, khả năng chấp nhận rủi ro, tình trạng thuế và mục tiêu tài chính của họ. Sau đó là hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục và giao dịch cần thiết để hoàn thành các hồ sơ tài chính, tín dụng, bảo hiểm,…

Chuyên viên tư vấn ngân hàng là làm gì?
Chuyên viên tư vấn ngân hàng là làm gì?

Ngoài ra, sau khi khách hàng đã đồng ý sử dụng dịch vụ của ngân hàng thì các chuyên viên tư vấn ngân hàng sẽ phải làm thêm công việc chăm sóc khách hàng. Bạn sẽ phải là người tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng những khó khăn mà khách hàng gặp phải trong quá trình sau mua. Tiếp theo, trong các vấn đề về vay nợ, tín dụng thì những nhân viên tư vấn ngân hàng cũng sẽ là người theo dõi hồ sơ, đôn đốc khách hàng trước những kì nợ để khách hàng có những phương án xử lí khoản nợ và có thể trả nợ đúng thời hạn đã được đề ra từ trước. Một chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng sẽ là người thông báo, cập nhật những chính sách ưu đãi mới hoặc những dịch vụ mới mà bạn thấy phù hợp cho khách hàng của mình.

2. Kĩ năng cần thiết cho một chuyên viên tư vấn ngân hàng

Để trở thành một nhân viên tư vấn, bạn sẽ phải có nhiều kĩ năng cần thiết để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Một số kĩ năng cần thiết có thể kể ra ở đây là: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng bán hàng, khả năng chịu được áp lực công việc cao, … Vậy hãy tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

2.1 Kĩ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp của nhân viên ngân hàng
Kỹ năng giao tiếp của nhân viên ngân hàng

Giao tiếp luôn là kĩ năng cực kì quan trọng để trở thành một nhân viên tư vấn bán hàng. Đây là vị trí công việc mà bạn sẽ phải giao tiếp, trao đổi với khách hàng rất nhiều. Vì vậy kĩ năng giao tiếp sẽ giúp bạn tìm hiểu và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ cung cấp được cho khách hàng hiểu được sản phẩm dịch vụ phù hợp với họ. Lời khuyên cho bạn là một người được đánh giá là có kĩ năng giao tiếp tốt thì cần phải có khả năng truyền đạt, sử dụng ngôn từ một cách chính xác và tinh tế để người nghe có thể hiểu được rõ nhất ý mà bạn muốn truyền đạt. Nếu bạn có ý định theo nghề tư vấn thì hãy trau dồi thêm khả năng giao tiếp của mình nhé!

2.2 Kĩ năng bán hàng

Kĩ năng bán hàng hay còn được hiểu là khả năng thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng dịch vụ mà ngân hàng đang cung cấp. Để có thể thuyết phục được khách hàng, trước tiên bạn phải hiểu được nhu cầu mà khách hàng là gì rồi sau đó hướng họ đến những dịch vụ mà họ cần và thuyết phục. Nhưng để làm được như vậy, bạn cần lắng nghe những kế hoạch, mục đích tài chính của khách hàng. Kĩ năng lắng nghe khách hàng cũng là một điểm đặc biệt quan trọng trong kĩ năng bán hàng. Nếu không có khả năng lắng nghe khách hàng, bạn sẽ không hiểu được rõ điều mà khách hàng thực sự muốn là gì và tỉ lệ bán hàng thành công sẽ giảm xuống.

Kĩ năng bán hàng của nhân viên ngân hàng
Kĩ năng bán hàng của nhân viên ngân hàng

Cuối cùng, khi đã hiểu được rõ những điều đó thì hãy áp dụng kĩ năng giao tiếp để có thể bán những sản phẩm mà ngân hàng đang cung cấp nhé.Tuy nhiên, bán hàng không đơn giản ở việc bạn hiểu và tư vấn khách hàng thì sẽ thành công, để trở thành một người bán hàng tốt hãy biết chú trọng và khách hàng và theo đuổi mục tiêu đến cùng nhé! Ngoài ra, nếu bạn là người đã có những kĩ năng tốt và muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân thì hãy truy cập vào trang cộng đồng WeHelp, nơi có rất nhiều công việc đang chờ bạn đấy!

2.3 Kĩ năng làm việc nhóm

Khi có những vấn đề của khách hàng, bạn sẽ cần phải phối hợp với các phòng ban khác để có thể giúp đỡ khách hàng giải quyết nhanh nhất. Bạn cũng sẽ phải cùng nhóm của mình có những nghiên cứu về xu hướng thị trường và các đối tượng khách hàng nên nhắm tới để có một kế hoạch kinh doanh tốt nhất! Tóm lại, đây cũng là một kĩ năng cực kì quan trọng khi bạn muốn trở thành một chuyên viên tư vấn ngân hàng nhé!

2.4 Khả năng chịu áp lực công việc cao.

Chuyên viên tư vấn ngân hàng là một công việc sẽ phải chịu nhiều áp lực công việc, bạn đã hiểu hết về những áp lực này chưa? Một chuyên viên tư vấn ngân hàng sẽ phải chịu áp lực từ nhiều phía, từ khách hàng, từ cấp trên, đồng nghiệp. Như đã giải thích ở trên, bạn sẽ luôn là người đảm bảo quyền lợi của khách hàng, phải hỗ trợ những vấn đề phát sinh của khách hàng,… Ngoài ra một hồ sơ tài chính, tín dụng của khách hàng sẽ cần phải qua nhiều vòng kiểm định pháp lí, bạn cũng sẽ phải là người bám sát hồ sơ và giải quyết nó một cách nhanh nhất. Cuối cùng, khi nhắc đến tư vấn, bán hàng thì sẽ phải nói đến doanh số, áp lực chỉ tiêu mỗi tháng, mỗi quý cũng là một áp lực không nhỏ với vị trí công việc này. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kĩ công việc và những áp lực công việc mà nó mang đến nhé!

Khả năng chịu áp lực công việc cao của nhân viên ngân hàng
Khả năng chịu áp lực công việc cao của nhân viên ngân hàng.

Trên đây là những điều bạn cần biết về một nhân viên tư vấn ngân hàng và những kĩ năng cần thiết của công việc này. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về vị trí này. Nếu bạn muốn có thêm nhiều kiến thức về ngân hàng hãy truy cập WeHelp Blog để đọc các bài viết khác nữa nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *