Người Việt Nam cho rằng những ngày đầu năm mới sẽ quyết định cho cả một năm, vậy nên ngoài những điều may mắn nên làm, cũng có những điều kiêng kỵ ngày Tết.

Những điều kiêng kỵ ngày Tết tuyệt đối không nên làm
Những điều kiêng kỵ ngày Tết tuyệt đối không nên làm

Tết Nguyên Đán đối với người Việt Nam luôn có một ý nghĩa rất đặc biệt, quan trọng và có thể gây ảnh hưởng đến cả năm mới tới. Có những việc khuyến khích mọi người làm như “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, mặc đồ màu đỏ, đi lễ chùa cúng bái… Tết là thời gian dành cho những điều may mắn, tốt đẹp. Do đó, có những điều tuyệt đối không được làm trong đầu năm để không tạo ra xui xẻo cho bản thân. Tết là thời gian dành cho những điều may mắn, tốt đẹp, Cùng WeHelp.vn tìm hiểu những điều kiêng kỵ trong ngày Tết nhé!

1. Những cảm xúc tiêu cực

Khóc lóc, giận dữ, đau buồn… là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết mà mọi người không nên làm. Thời gian Tết là dịp đoàn tụ quây quần bên người thân gia đình và bạn bè để chúng ta luôn có được những khoảnh khắc hạnh phúc trong khoảng đầu năm này. Không những thế, khóc lóc, buồn tủi đầu năm dễ ảnh hưởng đến cả một năm tới bị xui xẻo.

2. Quét dọn nhà cửa

Dân gian quan niệm rằng 3 ngày đầu năm mà quét dọn, vứt rác thì cả năm sẽ nghèo túng, bần hàn. Gia đình có thể quét dọn sạch sẽ nhà cửa nhưng không được phép vứt rác ra ngoài. Vì thế các gia đình thường cố gắng dọn dẹp sân vườn, nhà cửa trước đêm giao thừa để đúng theo luật lệ, tránh xui xẻo. Người vùng Nam Bộ thậm chí còn phải cất kỹ chổi nhà mình đi vì họ sợ rằng để chổi không cẩn thận mà bị mất thì sẽ xui xẻo bị trộm lấy mất hết tài sản.

image 9

3. Cho nước, cho lửa

Lửa có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, và nước là yếu tố thiết yếu trong cuộc sống. Vậy nên cho người khác lửa hoặc nước là gián tiếp cho đi tài vận của mình. Đặc biệt là trong dịp đầu năm có ảnh hưởng đến thời gian trong năm, nên việc cho nước cho lửa cũng là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết. Trong cuộc sống hàng ngày, những người dân phượt thủ họ thậm chí kiêng cho lửa cho bất kỳ ai trong mọi thời gian trong năm chứ không riêng gì dịp Tết. Vì họ cũng quan niệm rằng cho lửa là tước mất sự may mắn của họ và dễ gặp tai nạn trên đường đi.

4. Vay mượn trả tiền

Những ngày đầu tháng bình thường trong năm, người Việt cũng kiêng kỵ vay mượn trả tiền, nhất là việc đòi nợ. Dù là người cho vay mượn tiền hay là người đi vay mượn tiền đều mang lại sự bất ổn trong vấn đề tiền tài, tài lộc trong năm. Đối với người đi vay thì đầu năm đã thiếu tiền thì dễ dẫn đến cả năm quấn túng. Và ngược lại đối với người cho vay đầu năm thì cả năm cũng sẽ bị ảnh hưởng đến tài lộc.

Không vay mượn trả tiền ngày tết
Không vay mượn trả tiền ngày tết

5. Đổ vỡ đồ đạc

Cũng giống như những cảm xúc tiêu cực ở người, đồ đạc cũng không nên bị sứt mẻ, đổ vỡ. Hơn nữa, vỡ đồ đạc trong nhà còn thể hiện cho sự chia ly, ly biệt của gia đình. Vậy nên, trong những ngày Tết này cần tuyệt đối cẩn thận đối với những đồ gia dụng dễ vỡ như bát, đĩa, chén, cốc….

6. Xuất hành trong ngày mùng năm

Ông cha ta có câu ca dao “mùng năm, mười bốn, hai ba, đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn”. Người Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn chọn lựa những ngày giờ tháng tốt để tổ chức những sự kiện quan trọng như ăn hỏi, cưới xin, xuất hành…. Với những người am hiểu về tục lệ kiêng kỵ thì chắc chắn sẽ biết mùng 5 là ngày nguyệt kỵ tuyệt đối không nên đi xuất hành. Nhất là trong dịp đầu năm, thì đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết.

7. Người có tang xông đất

Xông đất là việc quan trọng ảnh hưởng tới cả gia chủ và gia đình. Chọn người xông đất thường được xem xét dựa trên rất nhiều mặt như tuổi tác năm sinh có phù hợp với năm đó không, có phù hợp với gia chủ trong nhà không…. Người xông đất của một nhà sẽ là người đầu tiên bước vào nhà đó trong năm mới và người này ảnh hưởng đến tài lộc vận mệnh của gia đình. Người trong năm có tang (hay còn gọi là có bụi) thường không được đi xông đất nhà người khác cho dù có hợp tuổi hợp năm. Thậm chí, trong những ngày đầu Tết cũng nên hạn chế qua thăm nhà người khác.

Tết luôn là khoảng thời gian linh thiêng của cả năm. Nếu có thể tránh được những điều kiêng kỵ ngày Tết như trên trong khoảng thời gian này, mọi việc trong năm tới có thể sẽ nên suôn sẻ và thuận lợi hơn. Nhân dịp đầu năm, WeHelp chúc mọi người luôn tràn đầy niềm vui trong cuộc sống hạnh phúc bên người thân, gia đình, và bạn bè.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *