Chốt sale tốt hay không phụ thuộc vào bạn hiểu nhu cầu khách hàng đến đâu? Cùng WeHelp tìm hiểu nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng theo quy luật mỏ neo nhé!
Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng là một trong những kỹ năng phải có đối với nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Người đời có câu Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng, bạn cần nắm được kỳ vọng khách hàng càng sớm càng tốt.
1. Vậy quy luật mỏ neo là gì?
Dưới đây là 12 tâm lý thấu hiểu khách hàng
– Neo giá
Khi neo vào Giá cũ đã niêm yết tức là chúng ta sẽ định giá mới cho sản phẩm dựa trên giá cũ và bán theo giá mới (trước sale và sau sale). Việc tạo ra một giá trị khác cho sản phẩm nằm đánh vào tài chính khách hàng, cho họ đong đo về giá trị sản phẩm với giá thành. Chất lượng sản phẩm không giúp các bạn thành công mặc dù nó là giá trị bắt buộc.
– Neo gốc
Nguồn gốc xuất xứ sản phẩm tác động đến quyết định mua. Người việt có xu hướng sính ngoại, chuộng hàng nước ngoài. Bên cạnh đó, nguồn gốc phản ánh uy tín chất lượng hàng hóa.
– Neo hiếm
Khi một sản phẩm được đánh giá là có 1–0–2 tức là hàng hiếm. Ai cũng muốn mình là người mua được mặc nhiên họ tự giá trả thỏa mãn tính sở hữu cá nhân.
– Neo nỗ lực
Khi sản phẩm được quảng bá là hàng thủ công, chế tác hoàn toàn bằng tay hoặc theo công nghệ tiên tiến nhất thế giới, khách hàng sẽ hiểu nó có giá trị cao.
– Neo bì
Chúng ta ai cũng yêu cái đẹp. Khi bao bì sản phẩm đẹp sẽ hấp dẫn người mua hơn. Bao bì sang trọng khẳng định sản phẩm giá trị cao.
– Neo địa
Chiếc túi xách bày bán trong Vincom giá thành cao hơn chiếc túi bán ngoài chợ. Sản phẩm giá trị cao bán ở nơi sang trọng.
– Neo nhóm
Hiệu ứng đám đông luôn ảnh hưởng đến hàng vi mua. Khi thấy đại diện đẳng cấp hơn chúng ta dùng thì mặc nhiên sản phẩm được coi là uy tín.
– Neo quả
Khi thấy một kết quả rõ rệt hay ý kiến tốt về sản phẩm định mua thì dĩ nhiên chúng ta chấp nhận giá trị sản phẩm được nâng cao. Chỉ một vài feedback đánh giá son môi X rất lỳ không khô môi, tâm trí khách hàng định vị chất lượng sản phẩm tốt.
– Neo thần
Một sản phẩm quý được lưu truyền qua nhiều đời, có yếu tố tâm linh, chúng ta cho đó là vật bảo vô giá.
– Neo chuyên
Một sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn và chuyên gia khuyến cáo dùng. Chúng ta có tâm lý tin tưởng, yên tâm chất lượng, chấp nhận có giá thành cao.
– Neo quyết
Nhấn mạnh giá trị có được khi mua sản phẩm nương vào mong muốn khách hàng. Kích thích họ quyết tâm có được sản phẩm dù giá có cao một chút nhưng hoàn toàn xứng đáng.
– Neo đau
Biết rằng mất mát khó thể bù đắp toàn vẹn như ban đầu. Chúng ta luôn hy vọng có một sản phẩm có thể thay thế được. Với tâm lý cái mới được hơn cái cũ nên khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ nhiều tiền hơn bình thường.
Bạn hãy thu thập trải nghiệm người dùng khi họ ghé thăm cửa hàng (hoặc công ty) của bạn và lọc ra những gì làm họ không hài lòng. Nếu bạn không đặt mình vào trường hợp mà khách hàng gặp phải thì làm sao hiểu được họ nghĩ gì? Hãy thử đóng vai một người mua và dùng hàng của công ty mình để trải nghiệm, giống như việc yêu cầu các y tá trong bệnh viện thử làm bệnh nhân vào làm thủ tục nhập viện vậy. Nó sẽ giúp tìm ra đâu là điểm chưa được và cần bổ sung thêm cái gì.
WeHelp.vn chia sẻ 12 kỹ thuật mỏ neo nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng giúp mọi nhân viên bán hàng trở nên xuất sắc hơn. Hãy sử dụng nó thường xuyên linh hoạt bạn sẽ tăng doanh số rõ rệt đấy.