Bạn đang nung nấu ý định kinh doanh nhưng chưa biết chọn loại hình nào cho phù hợp? Hãy để WeHelp xóa tan nỗi lo lắng của bạn qua bài viết dưới đây nhé!
Ngày nay, nhu cầu mua bán của người tiêu dùng đang tăng trưởng rất mạnh theo sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, thật không khó để bắt gặp những cửa hàng tạp hóa nhỏ hay siêu thị mini cách nhau chưa đầy 1km trong một khu phố nhỏ. Vậy làm thế nào để cạnh tranh trong thị trường kinh doanh tạp hóa hiện nay? Hãy cùng WeHelp.vn tham khảo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa nhỏ từ A-Z cho người mới qua bài viết dưới đây nhé!
1. Tìm địa điểm thích hợp
Mặc dù cửa hàng tạp hóa có thể mở ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên nếu bạn muốn thu được lợi nhuận cao, hãy lựa chọn những địa điểm có đông dân cư, lưu lượng phương tiện xe cộ qua lại lớn để người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết được cửa hàng của bạn.
Vị trí tại mặt đường của các con phố lớn sẽ là một gợi ý hay nhưng sẽ tốn chi phí thuê mặt bằng cao. Nếu bạn chưa vững chắc về mặt tài chính, lời khuyên được đưa ra sẽ là những địa điểm gần chợ hoặc các khu dân cư, chung cư.
2. Lựa chọn mặt hàng
Sau khi đã xác định được vị trí mở cửa hàng tạp hóa, bạn hãy tiến hành khảo sát dân cư ở xung quanh đó về xu hướng hành vi tiêu dùng của khách hàng tiềm năng để có thể lựa chọn được những mặt hàng với mức giá phù hợp. Công việc tiếp theo cần làm là tham khảo những loại hàng bán chạy, bán lỗ, nguồn nhập hàng của những quán tạp hóa, siêu thị xung quanh cửa hàng của bạn để có đánh giá và rút ra được những kinh nghiệm cho riêng mình. Một lưu ý nho nhỏ bạn không nên bỏ qua đó là về giá cả, không nên bán giá quá thấp hoặc quá cao so với mặt bằng chung. Đây là hình thức bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh.
3. Các trang thiết bị trong cửa hàng
Do những mặt hàng trong tiệm tạp hóa rất đa dạng nên để dễ dàng và thuận tiện cho cả người mua và người bán, hãy sử dụng kệ đỡ, giá treo, có bảng tên rõ ràng để phân biệt các khu đồ tiêu dùng trong nhà và thực phẩm, các sản phẩm được bày trí theo thứ tự các mức giá khác nhau,….
Ngoài ra, hệ thống ánh sáng, đèn điện, camera giám sát, hệ thống quản lý hàng mua và bán cũng cần được đầu tư để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi nhất nhằm giảm thiểu các sự cố không đáng có như mất trộm, nhầm lẫn các mức giá bán,…
4. Các phương án Marketing
Các phương án Marketing quảng bá là điều mà rất nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ đã bỏ qua nhưng hiệu quả mà nó mang lại là vô cùng lớn. Với những cửa tiệm mới khai trương, các chiến dịch Marketing như khuyến mại giảm giá, tặng kèm quà tặng,…..sẽ giúp thúc đẩy sức mua, tăng độ nhận diện của cửa hàng trong mắt người tiêu dùng. Từ đó sẽ tạo ra doanh thu và có được một lượng khách hàng ổn định về sau. Tuy nhiên hãy tính toán thật kỹ để đảm bảo rằng những chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận bán hàng của cửa hàng nhé!
5. Gợi ý xu hướng bán hàng thông minh
Với sự phát triển mạnh mẽ của các phương thức bán hàng mới, gợi ý được đưa ra giúp cho các cửa hàng tạp hóa nhỏ có thể cạnh tranh được với một số siêu thị mini đó là các tiện ích đi kèm. Ví dụ như các dịch vụ giao hàng tận nơi cho các cư dân xung quanh, freeship trong 10km hoặc sử dụng các tấm thẻ tích điểm để làm tăng sức mua của người tiêu dùng. Tuy việc thực hiện những phương án này sẽ khiến các cửa hàng mất một khoản chi phí nhưng hiệu quả và lợi nhuận mà nó mang lại là vô cùng lớn đúng không nào?
Hy vọng qua bài viết này bạn đã trang bị cho bản thân thêm nhiều kinh nghiệm để có thể tự mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ. Mọi thông tin về các lĩnh vực trong đời sống đều được liên tục cập nhật tại WeHelp Blog, đừng quên ghé trang mỗi ngày nhé!